Trước khi có các thiết bị nghe, nhìn, sách là con đường lớn nhất để tiếp cận thông tin, tri thức, văn hóa. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Thế nhưng, khi các thiết bị nghe, nhìn phát triển, văn hóa đọc sách đang đứng trước nguy cơ bị mai một bởi sự lấn át của các phương tiện nghe, nhìn quá nhiều, quá hấp dẫn. Đặc biệt, trẻ em ngày nay đang tỏ ra thờ ơ, lãnh cảm với văn hóa đọc sách.
Đối với trẻ em, các nhà giáo dục chỉ ra việc đọc sách càng sớm càng tốt. Một số các lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ em, theo các nhà giáo dục cho rằng: Đọc sách giúp đa dạng hóa vốn từ vựng cho con. Đồng thời, trong quá trình tương tác với sách, con sẽ dần trở nên quen thuộc cách các chữ cái được sắp xếp như thế nào, các con chữ trông ra làm sao hay cách đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Những điều này được lặp lại hàng ngày sẽ giúp cho cách con học đọc, học viết sau này dễ dàng hơn.
Do đó, Lớp 1A4 Trường Tiểu học Trưng Vương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng luôn chú trọng đảm bảo cho các em học sinh xây dựng văn hóa đọc sách trở thành thói quen tốt, duy trì tính thường xuyên và ổn định cho hoạt động này.
Ngoài là một phương tiện cung cấp tri thức, sách còn là phương tiện giải trí hoàn hảo cho học sinh. Sách giúp các em có được phút giây thoải mái sau giờ học và tránh tình trạng tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị công nghệ, phòng tránh những triệu chứng khủng hoảng tâm lý tuổi học trò như căng thẳng, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn lo âu,…
Qua phong trào quyên góp sách, thư viện trường Tiểu học Trưng Vương rất mong muốn các thầy cô và các con học sinh chia sẻ rộng rãi những cuốn sách hay mà mình đã được đọc. Mỗi cuốn sách cũ sẽ là những người bạn mới mở ra những chân trời lạ đối với người đọc mới. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và phát triển tốt phong trào đọc sách cho học sinh hàng tuần, hàng tháng để tạo điều kiện cho các con có thói quen và đam mê đọc sách, tìm hiểu tri thức mới bổ sung cho kiến thức trên lớp và áp dụng vào cuộc sống.